Hotline 24/7
08983-08983

14 nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới

Cùng đọc bài viết sau để hiểu hơn về các nguyên nhân gây ra hiện tượng vô sinh ở phụ nữ bạn nhé.

1. Vô sinh do nạo hút phá thai

Đây là nguyên nhân chủ yếu khiến bệnh vô sinh ở phụ nữ tăng cao, luôn có những tỉ lệ nhất định vô sinh từ 4-7% do các ca phẫu thuật để lại sẹo và khiến việc thụ thai rất khó khăn mặc dù tinh trùng đã làm tổ ở buồng trứng.

2. Vô sinh do rối loạn nội tiết và hóc môn

Rối loạn nội tiết và hóc môn trong cơ thể của một người phụ nữ cũng có thể gây vô sinh nữ .Rối loạn nội tiết là tình trạng hoạt động không điều hòa của cả hệ trục vùng dưới đồi – tuyến yên – buồng trứng hoặc do tuyến giáp, tuyến cận giáp gây nên. Nếu bị rối loạn nội tiết, người phụ nữ có nguy cơ cao mắc các bệnh phụ khoa như lạc nội mạc tử cung, rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh…

3. Nguyên nhân vô sinh vì các khối u trong tử cung

Sự hiện diện của khối u và u xơ tử cung trong tử cung cũng là một nguyên nhân chính gây vô sinh ở phụ nữ. U xơ cổ tử cung có thể làm thay đổi hình dạng của cổ tử cung và đẩy tử cung lên. Trong một số trường hợp, khối u xơ cổ tử cung có thể lớn nhanh và gây cản trở cho cổ tử cung. Điều này làm cho chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ không đều.

4. Vòi trứng không hoạt động

me
Người ta ước lượng khoảng 20 - 30% phụ nữ vô sinh do vòi trứng không hoạt động đúng chức năng, ngăn cản việc thụ thai và mang thai

Người ta ước lượng khoảng 20 - 30% phụ nữ vô sinh do vòi trứng không hoạt động đúng chức năng, ngăn cản việc thụ thai và mang thai. Phổ biến nhất là vấn đề nghẽn vòi vì nhiễm trùng tạo sẹo.

5. Cổ tử cung, tử cung trục trặc

Giống như cổ tử cung, vô sinh có thể xảy ra do cấu trúc của tử cung gặp vấn đề và những khối u, mô sẹo và các kết dính của lần phẫu thuật trước. Những trở ngại này ngăn không thể thụ tinh, hoặc trứng thụ tinh rồi, nhưng không làm tổ được ở tử cung thiếu chỗ, do u xơ tử cung hoặc bất thường của niêm mạc tử cung (ví dụ do nạo hút thai nhiều lần).

6. Phụ nữ hút thuốc lá có thể gây vô sinh

Trong thuốc lá có chất nicotin làm co mạch và giảm cung cấp máu, gây rối loạn chức năng hoạt động của bộ phận sinh dục và có thể là nguyên nhân dẫn đến vô sinh.

7. Nhiễm trùng tiểu khung

Viêm tắc vòi trứng: nếu bị viêm tắc vòi trứng thì trứng và tinh trùng không thể gặp nhau để thụ tinh được.

- Một số nguyên nhân khác: Một số bệnh lý liên quan đến nội tiết có thể gây vô sinh như bệnh bướu cổ, bệnh gan, thận, thượng thận…

8. Vô sinh vì không rụng trứng

Để biết có rụng trứng hay không, bạn có thể dựa vào các triệu chứng như: kinh nguyệt có đều hay không, ra chất nhầy giữa chu kỳ kinh, nhiệt độ cơ thể, siêu âm sự phát triển nang noãn và xét nghiệm máu định lượng nội tiết. Trong đó, định lượng nội tiết, siêu âm hoặc nội soi ổ bụng sẽ giúp chẩn đoán.

9. Tắc vòi trứng

Đây là nguyên nhân chiếm đến 40% các trường hợp vô sinh ở nữ giới và có liên quan đến tiền sử hút và nạo thai. Do vậy, phụ nữ cần thiết phải sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn. Nếu lỡ có thai thì nên đến hút và nạo thai ở các cơ sở y tế chuyên khoa bảo đảm an toàn.

10. Caffeine giảm khả năng thụ thai

Caffeine được chứng minh là chắc chắn làm giảm khả năng sinh sản của nữ giới. Vì vậy, cách tốt nhất là bạn nên giảm lượng caffeine sử dụng hàng ngày. Điều này không hoàn toàn dễ dàng nếu bạn là người nghiện chất caffeine nhưng bạn phải tử bỏ nếu muốn có con nhanh.

11. Ăn chay gây thiếu chất

Theo khoa học, một người thực hiện theo chế độ ăn chay nghiêm ngặt có nguy cơ vô sinh cao bởi họ bị tước mất các chất dinh dưỡng có mặt trong các thực phẩm không trong chế độ ăn chay.

12. Bệnh lý thất thường

Đau vùng bụng dưới, đau bụng kinh, đau vùng thắt lung dẫn tới tình trạng viêm vùng chậu, viêm loét tử cung, lạc nội mạc tử cung, viêm buồng trứng, ung thư tử cung ảnh hưởng tới chất lượng trứng gây vô sinh ở nữ.

13. Các bệnh phụ khoa

Huyết trắng, viêm âm đạo, khí hư, viêm loét tử cung, viêm cổ tử cung, viêm nội mạc cổ tử cung, viêm phần phụ, viêm vùng chậu và các bệnh tình dục khác ảnh hưởng tới sức khỏe tình dục. Đây là 1 trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới dễ gặp do vệ sinh, sinh hoạt không đúng cách.

14. Thời kì đầu mãn kinh

Độ tuổi mãn kinh của chị em trung bình từ 55 tuổi trở lên, nhưng cũng có nhiều người bắt đầu từ năm 40, thậm chí còn có người từ năm 25 tuổi.

Theo Vân Thơ - Khỏe và Đẹp

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X