Hotline 24/7
08983-08983

12 tuổi kinh nguyệt rối loạn có đáng ngại không?

Kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý bình thường và có tính chất định kỳ hằng tháng. Kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì có thể kéo dài trong khoảng 1 – 2 năm đầu do hoạt động của buồng trứng chưa ổn định. Tuy nhiên, bạn vẫn nên chú ý theo dõi kinh nguyệt của trẻ để đề phòng những triệu chứng bất thường.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bác sĩ, con em năm nay 12 tuổi. Cháu mới bắt đầu có chu kỳ kinh nguyệt, nhưng kinh nguyệt của cháu thường xuyên rối loạn, chu kỳ của cháu ngắn ngày chỉ có 17-19 ngày. Không biết tình trạng này có phải là bệnh lý không, mong bác sĩ tư vấn cho tôi.

Trả lời:

Chào bạn,

Ở các bạn trong độ tuổi sinh sản, kinh nguyệt không đều mà kéo dài nhiều ngày thì có thể là dấu hiệu các bệnh phụ khoa như: Viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung, u xơ tử cung, u nang buồng trứng... Các bệnh này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của chị em phụ nữ. Thông thường, một kỳ nguyệt san sẽ kéo dài khoảng 28-30 ngày, có thể nhanh hơn hoặc chậm đi 3-5 ngày. Thời gian hành kinh kéo dài từ 3-5 ngày.

Về trường hợp của con gái bạn, nên theo dõi thêm, nếu sau khoảng 2 năm mà kinh nguyệt của con vẫn chưa ổn định khuyên bạn nên đưa con tới các bệnh viện có chuyên khoa sản thăm khám và xử trí sớm. Còn kinh nguyệt không đều thường gặp ở những bạn gái độ tuổi dậy thì do nội tiết tố, hoạt động của buồng trứng chưa ổn. Tuy nhiên, nó chỉ xuất hiện trong 2-3 năm đầu hành kinh. Mình không nên lo lắng quá nhiều, thời gian này mình nên chỉ cho con cách vệ sịnh vùng kín khi đến ngày có kinh nguyệt, đảm bảo như vậy để tránh viêm nhiễm. Có chế độ dinh dưỡng hợp lý phù hợp cho con, tăng cường luyện tập thể dục thể thao tăng cường sức khỏe cũng góp phần khiến kinh nguyệt đều đặn hơn bạn nhé.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì, khi nào đáng lo?

>> Rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì, khi nào cần đi khám?

Kinh nguyệt không đều thường gặp ở những bạn gái độ tuổi dậy thì do nội tiết tố, hoạt động của buồng trứng chưa ổn. Tuy nhiên, nó chỉ xuất hiện trong 2-3 năm đầu hành kinh.

Ở các chị em trong độ tuổi sinh sản, kinh nguyệt không đều mà kéo dài nhiều ngày thì có thể là dấu hiệu các bệnh phụ khoa như: Viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung, u xơ tử cung, u nang buồng trứng... Các bệnh này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của chị em phụ nữ.

Thông thường, một kỳ nguyệt san sẽ kéo dài khoảng 28-30 ngày, có thể nhanh hơn hoặc chậm đi 3-5 ngày. Thời gian hành kinh kéo dài từ 3-5 ngày. Biểu hiện của kinh nguyệt không đều bao gồm:

Chu kỳ kinh nguyệt ít hơn 21 ngày hoặc nhiều hơn 35 ngày.
Thời gian hành kinh ngắn hơn 3 ngày hoặc dài hơn 7 ngày.
Lượng máu kinh bị mất có thể quá nhiều hoặc quá ít.
Máu kinh có màu sắc bất thường, máu màu đen, lẫn các cục máu đông.
Có dấu hiệu ra máu giữa 2 kỳ kinh.
Thời gian giữa 2 kỳ kinh có thể kéo dài vài tháng hoặc chỉ vài ngày. Lượng máu kinh lúc nhiều, lúc ít.
Kinh nguyệt bị ngừng khoảng 6 tháng trở lên (vô kinh thứ phát) hoặc trường hợp chưa bao giờ có kinh (vô kinh nguyên phát).
Đau bụng dữ dội, đau lưng, mệt mỏi... trong thời kỳ kinh nguyệt.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X