Hotline 24/7
08983-08983

12 loại thực phẩm không nên kết hợp cùng nhau

Những loại thực phẩm này khi cho vào nấu chung với nhau sẽ có các phản ứng hóa học khiến thực phẩm không còn công dụng bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể nữa.

12 loại thực phẩm không nên kết hợp cùng nhau - Ảnh 1.Củ cải trắng kỵ một số loại quả, không nên nấu cùng nhau để tránh gây mất chất - Ảnh: N.B.

* Không nấu gan động vật với cà rốt, rau cần: bởi trong gan động vật, hàm lượng đồng, sắt và một số nguyên tố kim loại khác khá cao. Các ion kim loại rất dễ làm cho vitamin C có trong loại rau, củ, quả này bị ôxy hóa và mất hết công hiệu. Ngoài ra loại rau, củ, quả này chứa nhiều chất cellulose và acid oxalic ảnh hưởng tới sự hấp thụsắt của cơ thể.

* Củ cải trắng nấu chung các loại lê, táo, nho: ceton đồng có trong những loại trái cây này phản ứng với axit cianogen lưu huỳnh trong củ cải, khiến người ăn dễ bị bướu cổ.

* Đậu, khoai lang và cải bó xôi: không nên nấu chung bởi chúng là những thực phẩm có chứa rất nhiều axit phytic. Axit này sẽ liên kết với canxi trong cơ thể tạo thành muối. Kết quả là canxi chẳng được hấp thụ vào cơ thể.

* Sữa đậu nành và trứng gà: trong sữa này có men protidaza kiềm chế các protein trong trứng gà sẽ gây cản trở tiêu hóa, khó tiêu.

* Đậu phụ kỵ hành: đậu hủ chứa nhiều calci, hành chứa acid oxalic, hai thứ ăn chung sẽ tạo kết tủa oxalac calci, khó tiêu.

* Xào nấu gan heo với giá đỗ: các nhà khoa học phân tích 100g gan heo thấy có 2,5mg đồng và trong giá đậu có nhiều vitamin C. Nếu ta xào lẫn hoặc ăn gan heo với giá đậu cùng một lúc sẽ làm vitamin C bị oxy hóa. Kết quả giá đậu thành chất bã sẽ khôngcòn chất bổ.

* Bí đỏ kỵ cải thìa: bí đỏ chứa enzym phân giải vitamin C, khi ăn chung với cải thìa sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của cải thìa.

* Sữa bò và nước hoa quả chua (cam, quýt): bởi sữa bò chứa nhiều protein, trong đó chất cazeine chiếm tới 80%. Khi sữa bò pha lẫn hoặc uống cùng với nước trái cây chua sẽ làm cho chất cazeine kết dính, lắng đọng lại làm cho khó tiêu.

* Nấu phô mai với cua, lươn, rau mồng tơi, rau dền: không nên cho phô mai nấu chung với thực phẩm như cua, lươn, rau mồng tơi, rau dền, là do bản thân phô mai đã giàu đạm và năng lượng, nên nếu nấu chung với cua, lươn sẽ dư thừa đạm, trẻ em và người già sẽ khó tiêu hóa.

* Nấu thịt bò với tôm: trong thịt bò chứa sắt, tôm chứa canxi, sắt và canxi không thể chuyển hóa cùng một lúc nên nấu chung sẽ bị mất tác dụng bổ dưỡng.

*Thịt chó, thịt dê với nước chè: nguyên nhân bởi thịt chó tính cam ôn nhiệt, có nhiều protein trong khi nước chè có tính chát. Hai thứ này kết hợp với nhau sẽ sinh táo bón.

* Chuối hột kỵ mật mía, đường: ăn cùng lúc bị trướng bụng.

Theo BS Hoàng Xuân Đại - Tuổi trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X