Hotline 24/7
08983-08983

11 cách tăng khả năng sinh sản cho nam giới

Tinh trùng của nam giới không chỉ ảnh hưởng đến việc người phụ nữ có thai hay không mà còn có thể giúp xác định xem thai kỳ của khỏe mạnh không. Để tăng cường khả năng sinh sản, nam giới nên thực hiện những thay đổi như dưới đây.

Giữ cân nặng ở mức bình thường

Thiếu cân hoặc thừa cân đều ảnh hưởng tiêu cực đến tinh trùng của nam giới và nó có thể giết chết đời sống tình dục của một cặp vợ chồng vì vấn đề cân nặng có ảnh hưởng đến ham muốn và hiệu suất quan hệ của người đàn ông. 

Ăn uống lành mạnh với nhiều rau củ quả, protein nạc, ngũ cốc, sữa, phù hợp với hoạt động thể chất có thể giúp bạn đạt được hoặc duy trì cân nặng ở mức bình thường, khỏe mạnh. 

Bổ sung acid folic 

Acid folic không chỉ quan trọng với phụ nữ mà còn rất quan trọng với đàn ông. Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học California (Berkeley, Mỹ), những người đàn ông có nồng độ acid folic thấp trong chế độ ăn uống có tỷ lệ nhiễm sắc thể bất thường trong tinh trùng cao hơn. Khi tinh trùng có nhiễm sắc thể bất thường thụ tinh với trứng, có thể dẫn đến sảy thai hoặc dị tật bẩm sinh. Hơn một nửa số lần sảy thai trong 3 tháng đầu là do bất thường nhiễm sắc thể trong phôi. 

Những thực phẩm giàu acid folic bạn nên bổ sung để tăng khả năng sinh sản


Những thực phẩm có chứa nhiều folate là: Đậu, rau xanh, ngũ cốc, trái cây họ cam, bánh mì và mì ống. Hàm lượng acid folic mà nam giới cần hàng ngày là: 400 miligam.

Dùng thực phẩm bổ sung tốt cho khả năng sinh sản 

Những dưỡng chất nam giới nên bổ sung là: Vitamin B12, C, E, kẽm và selen. Kẽm rất hữu ích trong việc duy trì mức testosterone bình thường. Selen làm giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh và cải thiện số lượng tinh trùng thấp. 

Bỏ thuốc lá để tăng tốc độ di chuyển của tinh trùng 

Hút thuốc lá có thể làm giảm số lượng tinh trùng, giảm khả năng vận động của tinh trùng. Bạn nên bỏ thuốc lá ít nhất là 3 tháng trước khi cố gắng thụ thai. Ngoài thuốc lá, cần sa, ma túy hay bất kỳ chất kích thích nào khác cũng cần loại bỏ.

Hạn chế rượu bia 

Bạn không cần phải từ bỏ hoàn toàn rượu bia, nhưng nên hạn chế. Bởi rượu đã được chứng minh là làm giảm sản xuất tinh trùng, gây ra tinh trùng bất thường. 

Kiểm tra sức khỏe trước khi thụ thai 

Kiểm tra sức khỏe tổng thể và sức khỏe sinh sản sẽ giúp nam giới biết được chỉ số khối cơ thể (BMI), các yếu tố lối sống có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, bất kỳ rối loạn di truyền hoặc tiền sử bệnh tật nào ảnh hưởng đến em bé trong tương lai. Bạn cũng nên tiêm vaccine phòng bệnh cúm, thủy đậu... để ngăn ngừa truyền nhiễm cho người vợ khi cô ấy mang thai. 

Cắt giảm caffeine để tăng số lượng tinh trùng

Tiến sỹ Mazzullo cho biết, đàn ông nên hạn chế tiêu thụ caffeine (cà phê, trà, chocolate, nước tăng lực) ở mức 300 miligam mỗi ngày.

Caffeine có trong cà phê có thể làm giảm số lượng tinh trùng


Giảm căng thẳng bằng cách tập thể dục 

Stress có thể khiến tinh trùng bất thường. Ngủ đủ giấc, ăn uống đầy đủ, đi chơi với bạn bè, tập thể dục thường xuyên sẽ giảm căng thẳng.

Cẩn trọng với thuốc

Bạn nên lập một danh sách tất cả các loại thuốc đang dùng: Thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn, vitamin, thảo dược bổ sung... và hỏi ý kiến bác sỹ. Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh trùng. Nếu loại thuốc nào đó ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, có thể bác sỹ sẽ đề nghị đổi sang loại khác.

Giữ cho vùng kín mát mẻ

Tinh hoàn bị nóng có thể cản trở việc sản xuất tinh trùng. Vì vậy, bạn nên hạn chế ngâm mình trong bồn nước nóng, phòng tắm hơi. Bạn cũng đừng để máy tính xách tay trên đùi, để vùng kín không bị quá nóng. 

Tránh các độc tố có thể gây vô sinh 

Các hóa chất độc hại như kim loại nặng, chì và dung môi hóa học có thể làm tăng tỷ lệ tinh trùng bị tổn thương. Vì vậy, nếu đang muốn có con, bạn nên tránh tiếp xúc với chúng. 

Nếu công việc buộc bạn phải thường xuyên tiếp xúc với những hóa chất này, bạn nên đeo khẩu trang, mặc quần áo bảo hộ và mở thông gió. 

Theo Vân Anh - Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X