Hotline 24/7
08983-08983

10.000 người hiến tạng cứu sống cậu bé ung thư máu

10.000 người tham gia hiến tạng cứu cậu bé ung thư máu khi em chỉ còn 3 tháng để níu giữ sự sống.

Oscar Saxelby-Lee, 5 tuổi, ở thành phố Worcester, Anh, đã được cấy ghép tế bào gốc sau khi tìm được người hiến tương thích trong số hơn 10.000 đăng ký hiến tạng cứu cậu bé.

Từ lời cầu cứu trên mạng

Tháng 12/2018, Oscar được chẩn đoán mắc một dạng ung thư máu hiếm gặp. Các bác sĩ sau đó cho biết cậu bé chỉ có ba tháng để tìm người có tế bào gốc tương thích.

Chạy đua với thời gian, bố mẹ Oscar đã không từ bỏ hy vọng để có thể cứu lấy con trai nhỏ của mình. Họ phát động chiến dịch “Tay trong tay vì Oscar” trên mạng xã hội Facebook, để tìm kiếm người có tế bào gốc tương thích với cậu bé. Vượt qua mọi sự kỳ vọng, hơn 10.000 người đã tham gia hiến tạng.

Cậu bé Oscar dũng cảm chiến đấu với căn bệnh ung thư quái ác. Ảnh: Facebook "Tay trong tay vì Osca".

Bệnh tình của Oscar đã chuyển biến xấu hồi tháng 2/2019. Nhưng phép màu đã xảy ra khi đến tháng 3, một người tình nguyện có tế bào gốc tương thích với cậu bé xuất hiện.

Các xét nghiệm tiến hành trong tháng 4 cho thấy cậu bé không còn tế bào ung thư trong tủy xương sau khi hóa trị. Điều này có nghĩa Oscar đã đủ sức khỏe để cấy ghép tế bào gốc.

Trong bài đăng hôm 29/5 vừa qua trên mạng xã hội, chị Olivia (23 tuổi), mẹ của Oscar vui mừng thông báo ca phẫu thuật ghép tế bào gốc cho con trai đã thành công. Các bác sĩ hy vọng cơ thể cậu bé sẽ sản sinh các tế bào máu khỏe mạnh mới thay thế cho tế bào bị phá hủy vì ung thư và qua trình hóa trị.

Không chỉ gia đình Oscar, nhiều người biết đến cậu bé đều đang mong chờ ngày bệnh nhi này bình phục hoàn toàn. “Oscar sẽ có khởi đầu mới, một cuộc phiêu lưu mới”, mẹ cậu bé nói.

Kỷ lục số người tham gia hiến tạng

Đáp lại nỗ lực không ngừng của bố mẹ Oscar, chỉ trong thời gian ngắn sau khi lời “cầu cứu” được đăng lên mạng xã hội, 4.855 người đã xếp hàng nhiều giờ liền dưới mưa để chờ làm các xét nghiệm tế bào, với hy vọng có thể tương thích và hiến tặng cho cậu bé. Con số này còn tiếp tục tăng lên đến hơn 10.000 người.

Hàng nghìn người xếp hàng dưới mưa đăng ký hiến tạng cho Oscar. Ảnh: SWNS.

Trước đó, kỷ lục về số lượng đăng ký tham gia hiến tạng cho bệnh nhân hiểm nghèo là 2.200 người.

Chị Olivia, mẹ của Oscar, đã vô cùng kinh ngạc và xúc động khi chứng kiến hàng nghìn người xếp hàng dưới mưa để cứu con trai mình. “Chúng tôi đã từng tuyệt vọng và không tin nổi vào điều đang diễn ra”, chị Olivia kể lại.

Theo người mẹ, hung tin về căn bệnh của Oscar đã khiến cả gia đình suy sụp, nhưng chính nụ cười lém lỉnh và sự dũng cảm của Oscar đã tiếp thêm sức mạnh để cả nhà cùng sát cánh bên cậu bé trong cuộc chiến với căn bệnh ung thư quái ác.

“Từ sợ hãi và bối rối, cả gia đình đã trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Oscar đã cho chúng tôi thấy cách chiến đấu với bệnh tật và bé đã can đảm như thế nào. Chưa một lần Oscar tỏ ra yếu đuối. Con không ngừng làm chúng tôi ngạc nhiên trong thời điểm khó khăn nhất”, Olivia nói.

Với y bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng Birmingham (Anh) và những người xung quanh, Oscar là cậu bé vui vẻ, đáng yêu và tràn đầy năng lượng, dù đang phải chiến đấu với bệnh tật hiểm nghèo. Cậu bé mang tới hy vọng cho những bệnh nhân đồng cảnh ngộ và lan tỏa nghĩa cử cao đẹp hiến tạng cứu người trong cộng đồng.

Theo Thiên Bình - VOV

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X