Hotline 24/7
08983-08983

10 thực phẩm trị táo bón hiệu quả hơn dùng thuốc

Nếu bạn đang gặp phải căn bệnh khó chịu liên quan đến đại tràng như táo bón, hãy thử một trong số những loại thực phẩm dưới đây để cải thiện tình hình, thay vì dùng thuốc điều trị.

Quả mọng

Những loại quả mọng như dâu tây, mâm xôi, phúc bồn tử… có nhiều chất xơ nhưng không chứa nhiều calo, có tác dụng làm giảm cơn táo bón khó chịu.

Bạn có thể ăn quả mọng trong các bữa ăn hay bất kỳ lúc nào trong ngày, ví dụ như ăn cùng ngũ cốc vào bữa sáng, cho thêm vào sữa chua lúc bữa trưa hoặc dùng để tráng miệng chế biến thành các loại nước ép trái cây đơn giản cho bữa tối. Hệ tiêu hóa của bạn chắc chắn sẽ được cải thiện đáng kể.

Các loại hạt khô

Tình trạng nhu động ruột không đều khiến bạn khó chịu? Nếu vậy, bạn nên tiêu thụ nhiều các loại hạt khô chứa nhiều chất xơ như hạt hạnh nhân, óc chó… Cụ thể, khoảng 28g hạnh nhân đã có thể cung cấp cho bạn 3,5g chất xơ.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, mặc dù các loại hạt rất tốt cho hệ tiêu hóa nhưng bạn nên ăn chúng trong chừng mực. Các loại hạt khô chứa rất nhiều chất béo và calo nên chỉ phát huy hiệu quả tốt nhất nếu bạn ăn với số lượng vừa phải.

Trái cây sấy khô


Trái mơ, chà là, nho, sung hay mận sấy khô đều là những loại thực phẩm tuyệt vời giúp giảm táo bón. Với lượng chất xơ có nhiều trong các loại quả này, bạn sẽ cảm thấy hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, vì trái cây khô chứa rất nhiều đường, bạn chỉ nên tiêu thụ ở mức độ vừa phải.

Trái cây có múi

Bạn có biết rằng, một trái bưởi đã cung cấp 1/10 nhu cầu chất xơ hàng ngày?

Trái cây họ cam quýt, không chỉ giúp bạn thỏa mãn cơn khát và cơn đói mà còn được xem là một trong những phương thuốc tuyệt vời để làm giảm táo bón.

Bỏng ngô

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi biết món bỏng ngô có hiệu quả trong việc tránh táo bón. Nhưng thật tuyệt khi biết rằng sử dụng bỏng ngô trong bữa ăn nhẹ sẽ giúp giảm bớt sự khó chịu trong ruột. Bạn nên bổ sung món ăn vặt này vào chế độ ăn để tránh căn bệnh khó chịu này.

Lưu ý là nếu bạn thêm muối và bơ vào bỏng ngô sẽ làm giảm lợi ích chống táo bón của món ăn này.



Nếu phải chịu đựng cảm giác đầy hơi khó chịu, bạn nên ăn một quả lê – không cần gọt vỏ – để nạp vào cơ thể 4,4g chất xơ. Vỏ của quả lê cũng có tác dụng giúp tăng tốc quá trình tiêu hóa do chứa pectin.


Đậu

Đậu được cho là dễ gây đầy hơi. Tuy nhiên, đâu cũng thể giúp bạn giảm bớt những cơn khó chịu do táo bón.

Bạn nên thêm đậu hải quân, đậu ngự, đậu pinto và đậu thận vào chế độ ăn uống để tăng cường bổ sung chất xơ cho cơ thể.

Bông cải xanh

Bông cải xanh hữu ích trong việc giúp nhu động ruột hoạt động tốt hơn. Với hàm lượng chất xơ và dinh dưỡng cao, cây bông cải xanh trở thành một tong những “siêu sao” trong việc ngừa táo bón.

Tuy nhiên, quá trình nấu ăn có thể loại bỏ một số chất xơ có lợi trong bông cải xanh, vì vậy bạn nên chế biến chúng thành món salad. Salad bông cải xanh với táo, nam việt quất và thịt xông khói sẽ giúp bạn ngon miệng mà không phải bận tâm về vấn đề tiêu hóa.

Trái kiwi

Kiwi có tác dụng như những liều thuốc nhuận tràng tự nhiên, giúp bạn chống táo bón rất hiệu quả. Hơn nữa, kiwi có chứa actinidin – giúp điều chỉnh thói quen đi vệ sinh của bạn.

Thay vì dùng những loại thuốc chống táo bón theo toa, bạn hãy cầm một chiếc muỗng và tận hưởng vị thơm ngon của loại quả này!

Khoai lang

Một củ khoai lang chứa tới 15% nhu cầu chất xơ hàng ngày với mỗi người, phần lớn là chất xơ không hòa tan. Chất xơ không hòa tan sẽ không bị phá vỡ bởi vi khuẩn đường ruột và sẽ không được hấp thu vào máu. Thay vào đó, chất xơ không hòa tan sẽ làm tăng khối lượng của sản phẩm dư thừa trong hệ tiêu hóa, ngăn ngừa được được chứng táo bón.

Điều đáng mừng là khoai lang khá ngon và có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn.

Theo Sài Gòn Tiếp Thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X