Hotline 24/7
08983-08983

10 sai lầm chọn giày dép mùa hè có thể ảnh hưởng sức khỏe

Vào mùa hè, chúng ta luôn bị hấp dẫn bởi những mẫu giày, dép đa dạng về mẫu mã, màu sắc và giá cả.

Chọn giày, dép ưng ý không chỉ cần có mẫu mã đẹp mà còn dựa vào các tiêu chí về sức khỏe, sự tiện lợi và vệ sinh.

Dưới đây là 10 lỗi dễ gặp phải khi chọn giày, dép mùa hè.

Đế dép quá hẹp, nhỏ

giày dép

Đi dép quá chật thường tạo ra cảm giác quá khổ, gây áp lực lên bàn chân. Bên cạnh đó, nó còn gây biến dạng khớp xương và dẫn tới viêm bao hoạt dịch ngón chân cái. Giày dép chật còn gây ra hiện tượng móng mọc ngược vào trong, dị ứng và gây ra vết chai ở chân.

Không vừa với phần mu bàn chân

giày dép

Khi đế giày không phù hợp, độ cong của bàn chân và đế giày không khớp với nhau, bàn chân sẽ không được thoải mái trên toàn bộ bề mặt đôi giày, đặc biệt là phần đế và gót chân. Đi giày kiểu này gây ra những vấn đề về tuần hoàn máu, dẫn đến ra mồ hôi chân và đau chân.

Đế giày dài hơn bàn chân

giày dép

Các loại dép lê và dép tông thường có đế dài. những loại này, khoảng cách từ đầu ngón chân đến điểm đầu của đôi dép thường quá rộng để tạo sự thoải mái. Nhưng khoảng cách phù hợp không nên vượt qua 1cm. Khi khoảng cách quá lớn, việc đi lại trở nên kì cục và không ăn toàn, có thể dẫn tới những bệnh về khớp và mô. Bạn còn phải đối mặt với nguy cơ cao hơn là bị trượt khi đi trên cầu thang.

Đế giày quá ngắn

giày dép

Những đôi sandal có phần đế ngắn, bạn sẽ phải dồn sức lên các đầu ngón chân để giữ thăng bằng. Điều này khiến cơ chân của bạn luôn phải căng lên với phần đế tiếp xúc chân không được đều. Bạn còn có thể gặp phải những chấn thương nghiêm trọng với gót chân. Khi thử một đôi giày mới, đừng quên ướm cả phần đầu mũi giày.

Giày không ôm vừa chân

giày dép

Khi đi một đôi giày lỏng lẻo, điều duy nhất có thể giữ giày tuột khỏi chân bạn chính là ngón chân. Do đó các cơ chân phải làm việc quá sức, gây trở ngại khi bước đi, trông rất khó coi. Hơn nữa, đi những đôi giày như thế có thể dẫn đến biến dạng khớp, chai chân, đau đầu gối và đau lưng.

Giày quá rộng

giày dép

Khi bạn mang giày quá rộng, mỗi lần bạn nhấc chân lên, bạn sẽ căng cơ để ngăn giày không rơi. Điều này có thể dễ dàng làm cho bạn vấp ngã và mất cân bằng. Giày dép có kích thước quá lớn cũng có hại giống như giày quá chặt và thể hình thành những vết chai chân.

Giày dép được làm từ vật liệu không tự nhiên

giày dép

Vào mùa hè, hãy sử dụng các loại giày được làm bằng chất liệu tự nhiên như da thật, vải. Sử dụng giày có chất liệu giả da vào thời tiết nóng có thể gây nguy hiểm vì nhiệt độ cao có thể gây biến đổi các chất hóa học, gây dị ứng với chân. Ngoài ra, những đôi giày này còn có thể gây ra nấm chân, bí chân và thương tổn.

Giày da tự sản xuất 

giày dép

Trong những ngày nắng nóng, nên hạn chế sử dụng giày da tự đóng vì những đôi giày này thường có độ lưu thông khí và hấp thụ độ ẩm kém. Các loại giày tự đóng này cũng dễ bị hỏng do thay đổi nhiệt độ và tiếp xúc với hóa chất (chúng có thể biến đổi khi nhiệt kế giảm xuống 14°F hoặc tăng trên 77°F).

Đi giày chỉ với chân không (không đi tất)

giày dép

Vào mùa hè chúng ta thường chỉ đi giày bệt với chân không khiến chân bị đổ mồ hôi rất nhiều và gây viêm da, bạn nên đi giày với tất. Nếu trời quá nóng, thay vì tất giày thông thường, hãy dùng tất ngắn và mỏng.

Đi giày đế bằng

giày dép

Đi giày bệt nhiều hơn 1-2h/ngày có thể gây hại cho cơ thể của ban. Giày bệt không được thiết kế để làm dịu gót chân trong quá trình di chuyển. Điều đó có nghĩa là xương luôn nhận những chấn động nhỏ mỗi khi bước đi. Một nhược điểm nữa là chân bạn luôn trong trạng thái chịu nhiều áp lực từ đó tăng nguy cơ bong gân, chấn thương, trọng lượng cơ thể không dồn đều vào bàn chân. Bạn có thể giảm được những chấn thương đó bằng cách lựa chọn đôi giày vừa vặn, ôm lấy bàn chân và đế cao từ 2 đến 4 cm.


Theo Trần Thường - VietNamNet

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X