Hotline 24/7
08983-08983

10 phút đua với 'tử thần' cứu mẹ con sản phụ vỡ tử cung

Bệnh viện đa khoa Sơn Tây, Hà Nội vừa cứu sống một sản phụ bị vỡ tử cung chỉ trong 10 phút từ khi nhập viện.

Ảnh minh hoạ: Internet
Ảnh minh hoạ: Internet

Sản phụ là Nguyễn Thị Vinh, 32 tuổi ở huyện Phúc Thọ có thai lần 3 ở tuần thứ 36 nhập viện ngày 26/10 trong tình trạng: đau bụng dữ dội, choáng, vật vã, da xanh tái, niêm mạc nhợt, mạch khó bắt, huyết áp không không đo được.

Sau khi thăm khám, siêu âm bệnh nhân được chẩn đoán: shock mất máu, sẹo mổ bóc nhân xơ cũ nghi do vỡ tử cung. Được biết cách đây hơn 2 năm sản phụ này có thực hiện bóc nhân xơ tử cung, hơn 1 năm sau khi tiến hành bóc nhân xơ sản phụ có thai và giữ lại thai để sinh.

Khi vào cấp cứu, tại phòng khám của bệnh viện, sản phụ được các bác sĩ tiến hành hồi sức và mời khoa sản hội chẩn. Bác sĩ chuyên khoa II Kiều Thanh Vân, Trưởng khoa Sản Bệnh viện đa khoa Sơn Tây, người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho biết: Sau khi thăm khám chúng tôi đã chẩn đoán sản phụ bị vỡ tử cung do sẹo bóc nhân xơ cũ. Lúc đó tình trạng bệnh nhân rất nặng do mất nhiều máu, mạch không bắt được, huyết áp khó đo. Chúng tôi đã quyết định mổ cấp cứu, vừa hồi sức tích cực vừa tiến hành mổ lấy thai cho sản phụ.

Bản thân cháu bé trên hình ảnh siêu âm tim thai rất chậm. Tiên lượng nguy hiểm đến tính mạng của cả 2 mẹ con chúng tôi đã nhanh chóng thực hiện phẫu thuật Sau 10 phút chúng tôi đã lấy được cháu bé ra. Khi ra cháu bé ngạt trắng và được cấp cứu, sau 3 phút cháu bé đã khóc được, hồng hào hơn. Với thể trạng non tháng nên chúng tôi đã chuyển cháu đến Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp tục điều trị.

Khi đưa được cháu bé ra, bản thân sản phụ trong người có khoảng 1.000 gram máu cục, 1.200ml máu loãng, góc trái tử cung của sản phụ bị vỡ, chúng tôi đã tiến hành cắt tử cung bán phần để cứu sống sản phụ.

Theo bác sĩ Kiều Thanh Vân, vỡ tử cung là 1 trong 5 tai biến rất nặng của sản khoa. Hiện tại tình trạng mổ lấy thai rất nhiều, kể cả sẹo mổ bóc nhân xơ cũng là sẹo ở tử cung nên các sản phụ cần biết và quản lý thai kỳ trong quá trình mang thai. Các bà mẹ mang thai có tiền sử sẹo mổ cũ ở tử cung nên đi khám thai định kì và phải đến các cơ sở y tế có chuyên khoa ngay nếu thấy dấu hiệu bất thường để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Theo Tiền Phong

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X