Hotline 24/7
08983-08983

10 phản ứng phụ của các loại thuốc thường gặp

Nước tiểu của bạn có màu xanh lơ? Bạn bị tăng cân? Bạn mọc lông ở lưỡi? Tất cả những triệu chứng này đều có thể xảy ra khi bạn sử dụng một số loại thuốc nhất định.

Bạn chắc hẳn đã biết một số loại thuốc có thể sẽ gây buồn ngủ, đau đầu và buồn nôn. Nhưng còn có nhiều phản ứng phụ khác mà có thể bạn chưa bao giờ nghe tới hoặc bác sỹ chưa bao giờ đề cập với bạn. Dưới đây là 10 phản ứng phụ ít gặp của các loại thuốc bạn hay sử dụng.

Đổi màu nước tiểu, bao gồm cả việc nước tiểu sẽ đổi màu xanh

Rất nhiều loại thuốc có thể làm đổi màu nước tiểu của bạn. Loại thuốc phổ biến nhất làm đổi màu nước tiểu là Pyridium - thường được dùng để làm giảm cảm giác khó chịu khi bị viêm đường tiết niệu. Loại thuốc này có thể làm đổi màu nước tiểu thành màu cam hoặc màu đỏ, phụ thuộc vào độ acid của nước tiểu của bạn. Thuốc điều trị bệnh lao như rifampin và thuốc làm loãng máu warfarin cũng có thể khiến nước tiểu của bạn có màu cam.

Các thuốc kháng sinh như nitrofurantoin và metronidazole cũng khiến nước tiểu có màu nâu. Các loại thuốc thường được kê đơn như amitriptyline, doxorubicin, indomethacin, cimetidine, Phenergan, và triamterene cũng có thể khiến nước tiểu có thể có màu xanh lá hoặc xanh lơ. Nếu bạn nhận thấy những thay đổi về nước tiểu của mình, hãy đến gặp bác sĩ.

Thay đổi ham muốn tình dục

Top các loại thuốc làm giảm ham muốn tình dục bao gồm các thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (như Paxil, Celexa và Zoloft), một số loại thuốc điều trị huyết áp và các thuốc có chứa hormone như thuốc tránh thai. Các thuốc điều trị rối loạn cương dương như Viagra và các thuốc chống trầm cảm trazodone cũng có thể gây đau tạm thời khi xuất tinh.

Các hành vi gây nghiện

Các thuốc điều trị Hội chứng chân không nghỉ khi ngủ và bệnh Parkinson có thể dẫn đến các hành vi rối loạn tâm thần kiểu cưỡng chế, bao gồm chơi cờ bạc, nghiện tình dục, nghiện shopping, ăn không kiểm soát và các rối loạn ăn uống khác.

Các thuốc chống loạn thần được kê cho những người bị trầm cảm hoặc rối loạn lưỡng cực cũng gây ra các hành vi rối loạn tâm thần kiểu cưỡng chế, đặc biệt là chơi cờ bạc.

Mộng du

Một số loại thuốc khiến người sử dụng bị mộng du. Người bệnh có thể sẽ bất ngờ cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày. Các thuốc gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương có thể sẽ có ảnh hưởng khác nhau lên mỗi người. Các thuốc chống lo âu như benzodiazepine và các loại thuốc ngủ cũng có thể gây ra tác dụng phụ là buồn ngủ hoặc mộng du. Các loại thuốc giảm đau opioid, thuốc giãn cơ và thậm chí là các thuốc kháng histamine không cần kê đơn cũng có thể gây ra tác dụng phụ tương tự ở một số người.

Mất khứu giác và vị giác

Có rất nhiều loại kháng sinh có thể làm thay đổi khứu giác và vị giác, bao gồm ampicillin, macrolide, quinolone, sulfamethoxazole, trimethoprim, tetracycline, và metronidazole. Theo một nghiên cứu, các thuốc thần kinh như thuốc chống Parkinson, thuốc kích thích CNS, thuốc điều trị đau nửa đầu, thuốc điều trị tim mạch, các thuốc giãn cơ và đa số các thuốc điều trị tuyến giáp cũng có thể có các phản ứng phụ tương tự. Các thuốc khác cũng có thể gây mất khứu giác và vị giác bao gồm thuốc chống trầm cảm 3 vòng, một số loại thuốc chống loạn thần, các thuốc cân bằng cảm xúc, thuốc kháng histamine, thuốc giãn phế quản, thuốc chống viêm, thuốc hỗ trợ cai thuốc lá, thuốc chống nấm, thuốc kháng virus.

Ảo giác

Có một số lượng lớn các thuốc gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương và có thể gây ảo giác. Các thuốc giảm đau, giảm lo âu, giảm trầm cảm, các thuốc kháng cholinergic, thuốc điều trị bệnh bàng quang, thuốc điều trị COPD và bệnh Parkinson thường là những loại thuốc gây ảo giác, đặc biệt là ở người cao tuổi.

Tăng cân nghiêm trọng

Có tới 10-15% số trường hợp gặp vấn đề về cân nặng có liên quan dến việc dùng thuốc. Một số loại thuốc sẽ làm tăng cảm giác đói trong khi một số thuốc khác có thể làm cản trở khả năng đốt cháy calo của cơ thể hoặc khiến cơ thể bị tích nước. Một số loại thuốc phổ biến có thể làm tăng cân bao gồm corticosteroid, thuốc chống trầm cảm 3 vòng, thuốc ức chế tái hấp thu có chọn lọc serotonine và các thuốc điều trị tiểu đường type 2.

Thay đổi thị lực

Một số loại thuốc có thể gây ảnh hưởng đến thị lực của bạn, có thể gây nhìn mờ hoặc thậm chí là tổn thương võng mạc. Những loại thuốc này bao gồm thuốc điều trị rối loạn cương dương, thuốc điều trị tăng huyết áp, minocycline, một số loại thuốc kháng sinh, một số loại thuốc thảo mộc, corticosteroid, thuốc chống loạn thần, chống sốt rét và thuốc kháng histamine.

Rách gân

Các loại thuốc thuộc nhóm fluoroquinolone là những thuốc thường xuyên gây viêm gân và tổn thương gân nhất. Tình trạng viêm gân và tổn thương gân thường xảy ra với gân gót Asin, gân bắp tay, gân bàn tay, gân ngón cái và gân quanh vùng bả vai.

Mọc lông đen ở lưỡi

Đây là phản ứng phụ thường gặp và được cho là do sự thay đổi hệ vi khuẩn thông thường trong miệng, và có thể do một số loại kháng sinh gây ra. Các nguyên nhân khác có thể dẫn đến các phản ứng phụ tương tự bao gồm vệ sinh răng miệng kém, hút thuốc lá, uống quá nhiều cà phê và mất nước. Các sản phẩm có chứa bismuth cũng có thể gây ra tình trạng tương tự.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X